Gif me! สร้างแอนิเมชั่นง่ายๆ แบบฟรีๆ

Name : Gif me!
Size : 14 MB
Price : Free !
Category : Photo & Video
Device : iPhone
Developer : Mos Internet



Gif me! เป็นแอปที่ไว้สำหรับสร้างแอนิชั่นแบบง่ายๆบนไอโฟน ลบความคิดเก่าที่บอกว่า "การทำแอนิเมชั่นต้องเป็นมืออาชีพเท่านั้น" เพราะในตอนนี้ใครๆก็สามารถสร้างแอนิเมชั่นง่ายๆเพียงแค่มี iPhone และแอป Gif me! เท่านั้น 

Gif me! มีหลักการทำงานง่ายๆก็เพียงแค่นำรูปภาพหลายๆภาพที่เกิดจากการถ่ายภาพมาเรียงต่อกัน หรือที่บางคนเรียกวิธีการนี้ว่า "Stop Motion"

ขอเกริ่นถึงความหมายของ Stop Motion ซะหน่อยนะครับ เมื่อประมาณปีหรือ2ปีที่ผ่านมา การทำ Stop motion เริ่มแพร่หลายมากขึ้น ความหมายหลักๆของมันก็คือการนำภาพนิ่งๆหลายๆภาพที่มีความต่อเนื่องกันมาสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหว นอกจากนั้นก็อยู่ที่ไอเดียและการสร้างสรรครับว่าใครจะทำออกมาในรูปแบบไหน

ผมมีตัวอย่างของการทำ Stop Motion มาให้ชมก่อนนะครับ ( ขอบคุณวิดีโอจาก Youtube )


เป็นยังไงบ้างครับ สุดยอดมั้ยครับ ไม่รู้ว่าในคลิปใช้ภาพถ่ายไปจำนวนกี่ใบ ? แค่คิดก็ปวดหัวแล้วครับ

เอาล่ะครับ กลับมาสู่แอป Gif me! กันดีกว่าครับ มาลองดูว่าแอปฟรีจะสามารถสร้างแอนิเมชั่นจากฝีมือคนที่ไม่เคยทำได้รึป่าว และจะทำออกมาได้ดีขนาดไหนครับ


วิธีการใช้งาน Gif me! ต้องบอกว่าง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วยเข้าปากซะอีกนะครับ  เพราะเพียงแค่ตั้งกล้องไว้เฉยๆ แล้วกดชัตเตอร์ถ่ายภาพไปเรื่อยๆในขณะที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ แค่นี้เท่านั้นเองครับ 

ลองดูคลิปสุดยอดของผมที่ผมสร้างขึ้นมาเองกับมือนะครับ 

ในตัวคลิปของผม ผมจำลองให้มีการแข่งขันวิ่งแข่งโดยนำสัตว์ 3 ประเภทมาวิ่งแข่งกัน คือ จิ้งจก , จรเข้ และกวาง 


เริ่มแรกผมก็ทำการถ่ายภาพตอนสตาร์ทก่อน 1 ครั้ง และก็ขยับตัวสัตว์แต่ละตัวไปข้างหน้านิดนึงแล้วก็ถ่ายครั้งที่ 2 ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าเราจะเมื่อย เอ้ย ! จนกว่าจะพอใจครับ 

ทริคสำหรับการทำแอนิเมชั่นนี้ก็คือความต่อเนื่องของภาพนะครับ ต้องมีเนื้อเรื่อง และกล้องที่ถ่ายจะต้องนิ่ง ไม่สามารถขยับไปไหนได้ มิเช่นนั้นมุมมองและความสมจริงก็จะหายไป 


เอาละครับ เมื่อผมถ่ายภาพเสร็จตามที่ต้องการแล้ว ก็มาดูแอนิเมชั่นก่อนกันก่อนว่าถูกใจไหม ตรงนี้สามารถปรับระดับความเร็วในการฉายได้ด้วยนะครับ เผื่อว่าเป็นคลิปที่ยาวมากๆๆๆๆๆๆ 

หากไม่พอใจหรือไม่ถูกใจก็สามารถกลับไปแก้ไขได้นะครับ ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องกลับไปถ่ายใหม่ตั้งแต่ต้นนะครับ เพราะสามารถเลือกช็อตในการลบได้ครับ

และแล้วผมก็สร้างแอนิเมชั่นเสร็จสมบูรณ์ เมื่อสร้างเสร็จแล้ว Gif me! จะบังคับให้เราเซฟและส่งไฟล์ที่เป็นไฟล์ .Gif เข้าสู่ E-Mail ได้ทางเดียวนะครับ 

มาลองดูการทำแอนิเมชั่นหรือ Stop Motion การแข่งขันกีฬาสีของสัตว์ที่ผมสร้างขึ้นกันครับว่าจะเป็นยังไง (อย่าว่ากันนะครับ มือใหม่หัดทำ)

Photobucket


อายจัง ! 

สรุปกันเลยดีกว่าครับ Gif me! ในสมัยแรกๆที่ออกมานั้นเป็นแอปที่เสียเงินนtครับ แต่เมื่อต้นเดือนตุลาคม 2554 ที่ผ่านมาได้ปรับลดราคาให้โหลดฟรี เพราะฉะนั้นผมจึงไม่รีรอที่จะโหลดมาแบบไม่ต้องคิด 

ตัวแอปจัดได้ว่าเป็นแอปที่ใช้งานง่ายๆมากกกกกกกกกกกก ง่ายขนาดที่ว่าใครๆก็สามารถใช้งานเป็นตั้งแต่ครั้งแรก  ส่วนสิ่งที่เหลือก็เพียงแค่ไอเดีย ความคิดและจินตนาการในการสร้างสรรค์ผลงานออกมาครับ 

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
ติดต่อ iLoveApp ได้ที่ dwei_iewb[@]hotmail.com