แม้นักวิเคราะห์จะมองว่าการโหมกระแสร้านแอปพลิเคชันออนไลน์ของโนเกีย ในครั้งนี้จะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง แต่เชื่อว่าร้านขายแอปพลิเคชันของแอปเปิลจะยังเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดอยู่ต่อ ไป เนื่องจาก Ovi Store ยังขาดแรงหนุนจากมหาชนเหมือนที่แอปเปิลมี ดังนั้นสิ่งที่โนเกียจะต้องทำในขณะนี้คือการทำให้ผู้บริโภครับรู้ว่าโนเกีย กำลังนำเสนอบริการอะไรอยู่บน Ovi Store
โน เกียระบุว่า Ovi Store จะเปิดให้ดาวน์โหลดเพลงและเกมอย่างที่ App Store มี แม้ที่ผ่านมาโนเกียได้พยายามผลักดันบริการเกมและเพลงให้แก่ผู้ใช้แต่ก็ยัง ประสบความสำเร็จอยู่ในกลุ่มเล็กๆ กระทั่งการตัดสินใจให้เพลงฟรีโดยจำหน่ายพ่วงไปกับโทรศัพท์มือถือ ก็ยังได้รับแรงตอบรับดีระดับหนึ่งเท่านั้น ซึ่งต้องรอดูต่อไปว่าโนเกียจะมีกลยุทธ์ใดออกมากระตุ้นตลาดในอนาคต
นักวิเคราะห์มองว่าโอกาสของโนเกียคือขนาดตลาดที่ใหญ่โตมโหฬาร เนื่องจากโดยเฉลี่ยแล้ว โนเกียสามารถจำหน่ายโทรศัพท์ได้ราว 400 ล้านเครื่องต่อปี เทียบกับยอดจำหน่ายไอโฟนของแอปเปิลที่มียอดจำหน่ายรวม 20 ล้านเครื่อง
โนเกียนั้นเพิ่งประกาศตัวเลขผลประกอบการก่อนหักภาษาขาดทุนเป็นครั้ง แรกเมื่อไตรมาสที่ผ่านมา (มกราคมถึงมีนาคม) โดยเตรียมแก้ปัญหาด้วยแผนการลดต้นทุนเฉพาะธุรกิจโทรศัพท์มือถือลงให้ได้ 700 ล้านยูโร (ราว 1.7 หมื่นล้านบาท) สำหรับตลาดซื้อขายคอนเทนท์สำหรับอุปกรณ์พกพาเช่น เกม ริงโทน วอลเปเปอร์ วิดีโอ โมบายล์ทีวี และบริการทางอินเทอร์เน็ต ทั่วโลกเชื่อว่าจะมีการขยายตัวอย่างน้อย 15 เปอร์เซ็นต์ภายในปีนี้ มูลค่ารวมน่าจะอยู่ที่ 6.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.1 ล้านล้านบาท
ที่มา: manager.co.th
0 comments:
แสดงความคิดเห็น