มีอะไรใหม่ใน Firmware 3.0

Image


หลัง จากที่ Apple วางจำหน่าย iPhone มาแล้ว 2 รุ่นคือ iPhone Classic และ iPhone 3G อีกทั้งยังได้ปรับปรุง iPhone OS หรือ ระบบปฏิบัติการของ iPhone จาก Version 1.0 มาจนเป็น 3.0 โดย iPhone Firmware 3.0 ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ใช้ iPhone รู้สึกกระชุ่มกระชวยสดชื่นขึ้นมาเลยทีเดียวเพราะมี Feature ใหม่มากมายที่โดนใจเป็นอย่างมาก ทำให้ iPhone เป็นโทรศัพท์ที่สมบูรณ์มากขึ้น เป็น Organizer ที่ดีมากขึ้น และเป็น คอมพิวเตอร์มือถือที่ทำงานได้ดีกว่าเดิมอย่างมาก เรามาดูกันว่า Feature ใหม่ที่โดนใจมีอะไรบ้าง (Reviews นี้เขียนจาก iPhone Firmware 3.0 Beta ดังนั้นเมื่อ Firmware 3.0 ตัวจริงออกมาน่าจะมีอะไรที่แตกต่างพอสมควร)

ก่อนที่จะไปดูว่า Firmware 3.0 มีอะไรดีๆบ้าง เรามาดูกันก่อนว่า คุณ มีโอกาสได้ใช้ Firmware 3.0 หรือไม่ และ สามารถใช้ได้แค่ไหน?

    Apple ได้วางจำหน่าย iPhone โดยผ่านทาง Operator ของประเทศต่างๆ โดยได้ทำการ Lock เครื่องให้สามารถใช้กับเครือข่ายที่ถูกต้องเท่านั้น ซึ่งเป็นที่มาของการพยายามปลด Lock เครื่อง iPhone โดยที่ผ่านมา สำหรับยกแรกคือ iPhone Classic นั้น ทางฝ่าย Hacker เป็นผู้ได้รับชัยชนะ นั้นคือ สามารถเจาะระบบ iPhone Classic ได้อย่างทะลุปรุโปร่ง ซึ่งส่งผลให้ Apple ได้หยุดการพัฒนา Baseband ของ iPhone Classic ไปแล้ว

    ในยกที่ สองกับ iPhone 3G ดูเหมือน Apple จะเพลี่ยงพล้ำในช่วงแรก ที่ Hacker สามารถเจาะระบบของ Firmware 2.2 (Baseband 2.28.0) ได้ แต่ Apple สามารถกลับมากู้สถานการณ์ได้ โดยการส่ง Firmware 2.2.1 (Baseband 2.30.0) ออกมา ส่งผลให้การปลด Lock ของ iPhone 3G ไม่สามารถทำได้อีกต่อไป ซึ่งอนาคตจะเป็นอย่างไรก็คงต้องให้เวลาเป็นการพิสูจน์ แต่การมาของ Firmware 3.0 ก็ทำให้ Hacker มีงานที่หนักกว่าเก่ามากอีกหลายเท่าตัวอย่างแน่นอน

    และ ที่สำคัญ สำหรับคนที่ซื้อ iPhone อย่างไม่ถูกต้อง จะสามารถ Upgrade มาเป็น 3.0 ได้ก็จริง แต่ iPhone นั้นจะมีการ Upgrade Firmware ใหม่อยู่เรื่อยๆ ดังนั้นใครที่ซื้อ iPhone มาอย่างไม่ถูกต้องก็คงไม่สามารถที่จะใช้ความสามารถใหม่ๆ ได้ในทันที และอาจต้องรอเป็นระยะเวลานานกว่า Hacker จะสามารถ Unlock ได้

    ปัจจุบัน คนที่ Upgrade เครื่องเป็น 3.0 นั้น ถ้าเป็นเครื่องที่ติด Lock เครื่องจะถูก Lock ทันที และไม่สามารถใช้งานได้อีก ถ้าเหตการณ์นี้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่มาบุญครอง หรือแม้แต่ บริษัทที่เป็นตัวแทนจำหน่าย iPhone ก็จะไม่สามารถ แก้ไขให้ได้ เพราะการปลด Lock นั้นจะต้องทำกับประเทศที่อนุญาตและเครือข่ายที่ถูกต้องเท่านั้น

ผมแบ่งประเภทของ iPhone ที่มีโอกาสใช้งาน Firmware 3.0 เป็นดังนี้

    1. iPhone Classic : iPhone รุ่นนี้เป็นรุ่นที่สามารถ Upgrade Firmware 3.0 ได้อย่างแน่นอน แต่ความสามารถของ Firmware 3.0 บางอย่างจะไม่สามารถใช้ได้
    2. iPhone 3G Unlock : iPhone รุ่นนี้เป็นรุ่นที่สามารถ Upgrade Firmware 3.0 หรือ ใหม่กว่า ได้อย่างแน่นอน และใช้ความสามารถของ Firmware 3.0 ได้อย่างครบถ้วนด้วย
    3. iPhone 3G Lock + ใช้ SIM ของ Operator ที่ถูกต้อง : iPhone รุ่นนี้เป็นรุ่นที่สามารถ Upgrade Firmware 3.0 หรือ ใหม่กว่า ได้อย่างแน่นอน และใช้ความสามารถของ Firmware 3.0 ได้อย่างครบถ้วนด้วย
    4. iPhone 3G Lock + ใช้ SIM ของ Operator ที่ไม่ถูกต้อง : iPhone รุ่นนี้เป็นรุ่นที่สามารถ Upgrade Firmware 3.0 หรือ ใหม่กว่า ได้อย่างแน่นอน และใช้ความสามารถของ Firmware 3.0 ได้อย่างครบถ้วนด้วย แต่จะมีปัญหาในเรื่องการใช้งานที่เครื่องถูก Lock ซึ่งส่งผลให้ไม่สามารถ Upgrade ได้โดยตรง

    ซึ่งถ้าคุณคิดจะซื้อ iPhone ผมแนะนำเครื่องในกลุ่มที่ 2 หรือ 3 เท่านั้น ซึ่งเป็นเครื่องที่มีปัญหาน้อยที่สุดสามารถ Upgrade ได้ตลอดเวลาโดยไม่มีความเสี่ยงใดๆ แต่ในเมืองไทยจะมีเพียงแบบที่ 2 เท่านั้น นั่นคือเป็นเครื่องที่ Unlock โดยผู้จำหน่ายคือ TrueMove โดยได้รับการรับประกันจาก Apple โดยตรง นอกนั้นก็จะเป็นเครื่องที่หิ้วเข้ามาอย่างผิดกฎหมายและเสี่ยงต่อการ รับประกันเครื่องเนื่องจากเป็นการหิ้วเข้ามามักจะไม่มีประกัน หรือประกันกับทางร้าน ไม่ใช่กับทาง Apple

มีอะไรในใหม่ Firmware 3.0 บ้าง?
    ความสามารถใหม่ของ iPhone
    1. สามารถ Cut/Copy/Paste
    2. Bluetooth A2DP Profile
    3. Bluetooth Peer to Peer Connection
    4. Push Notifications
    5. MMS (Carrier Support)
    6. Landscape Screen Mode
    7. Search Spotlight
    8. Encrypt Backup ใน iTunes
    9. ระบบภาษาไทย
    10. สนับสนุน CalDAV. Calendar Applications
    11. สนับสนุน Undo/Redo
    12. Internet Tethering (Carrier Support)

    **Carrier Support จะต้องมีการ Upgrade Automatic Setting จากเครือข่าย ซึ่งถ้าใครที่ใช้ TrueMove คงเคยเจอการแจ้ง Carrier Upgrade จากหน้าจอ iTunes กันมาบ้างแล้ว ซึ่งคาดว่าหลังจากที่ Firmware 3.0 ได้เปิดให้ Upgrade อย่างเป็นทางการ ทาง TrueMove ก็คงมีการ Upgrade Carrier อย่างแน่นอน

    เพิ่มเติมความสามารถใหม่ๆให้โปรแกรมดังต่อไปนี้
    1. Messages
    2. Photos
    3. Camera
    4. Stock
    5. Notes
    6. Mail
    7. Safari
    8. Setting
    9. Voice Memo
อ่านรายละเอียดต่อได้ ที่นี่
ขอขอบคุณ Webmaster Smart-mobile.com

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
ติดต่อ iLoveApp ได้ที่ dwei_iewb[@]hotmail.com